Nữ hoàng Elizabeth II của Anh qua đời ở tuổi 96

Britain's Queen Elizabeth II dies at 96

Nước Anh đau buồn sau khi Nữ hoàng Elizabeth II, người đã trị vì trong 70 năm lâu nhất ở Anh, qua đời hôm thứ Năm ở tuổi 96.

Nữ hoàng được theo dõi sức khỏe tại dinh thự ở Scotland, nơi bà đã ở gần như suốt mùa hè. Các thành viên của hoàng gia đã vội vã đến lâu đài Balmoral để được ở bên cạnh bà.

Giới chức thông báo bà qua đời ở đó vào chiều thứ Năm. Thái tử Charles, con trai của Nữ hoàng, là người kế vị ngai vàng và đã trở thành nhà vua của nước Anh.

Trong một tuyên bố, Vua Charles Đệ tam nói rằng đây là thời điểm “đau buồn nhất” đối với hoàng gia. Ông nói rằng “sự kính trọng và tình cảm sâu sắc” mà đông đảo người dân dành cho Nữ hoàng đã giúp họ vơi đi phần nào nỗi đau này.

Thủ tướng Anh ca ngợi Nữ hoàng là “tinh thần của Vương quốc Anh”. Thủ tướng Liz Truss nói: “Nữ hoàng Elizabeth II đã đặt nền móng xây dựng nước Anh hiện đại. Vương quốc Anh đã phát triển mạnh mẽ dưới sự trị vì của Nữ hoàng”.

Hàng nghìn người tập hợp trong đêm mưa trước Cung điện Buckingham sau khi có thông báo Nữ hoàng qua đời.

Nhiều người nói họ biết là ngày này rồi cũng sẽ đến, nhưng đây vẫn là một cú sốc.

Một nam giới ở độ tuổi 60 nói rằng mọi người đau buồn trước tin này vì Nữ hoàng đã ở bên họ suốt cuộc đời.

Một phụ nữ ở độ tuổi 60 nói: “Nữ hoàng luôn coi việc làm việc vì mọi người là nhiệm vụ hàng đầu”.

Một nam giới khác cho biết: “Tôi nghĩ Nữ hoàng trị vì với sự khiêm tốn, bà đã kết nối mọi người. Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều cảm kích về điều đó”.

Người dân sẽ sớm có cơ hội chính thức để bày tỏ sự tôn kính của mình với Nữ hoàng ở London. Giới chức đang lên kế hoạch tổ chức lễ quốc tang tại Tu viện Westminster trong 2 tuần tới.

Scroll to Top
Gọi Ngay